วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Story Telling :: หนูน้อยหมวกแดง [Red Riding Hood]

          ในแต่ละปี กิจกรรมการแข่งขันภาษาอังกฤษมีให้คุณครูได้เลือกฝึกสอนเด็กนักเรียนเพื่อให้มีความพร้อมในการแข่งขันหลายรายการ และรายการหนึ่งที่น่าสนใจ คือ กิจกรรมเล่านิทานภาษาอังกฤษ (Story Telling) เพราะ เป็นกิจกรรมที่เป็นเนื้อหาที่เราเลือกเอง กำำักับเอง และโอกาสที่เปลี่ยนแปลงรายละเอียดการแข่งขันน้อยมาก ดังนั้น กิจกรรมการแข่งขันเล่านิทานจึงเป็นกิจกรรมที่คุณครูหรือผู้ฝึกซ้อมสามารถดูแลกำกับเองตลอดรายการ และค้นหานักเรียนที่มีความกล้าแสดงออกมาแสดงบทบาทในการถ่ายทอดภาษาให้ดูน่าฟัง คล้อยไปตามเนื้อเรื่องให้ได้ และนี่คือเรื่องราวนิทานที่ได้รับการยอมรับและมีเชื่อเสียงที่ให้เนื้อหาที่ดี มีคติสอนใจ ที่คุณครูสามารถนำมาปรับ/ประยุกต์ใช้ เื่พื่อนำไปใช้ในการแข่งขันได้ค่ะ
หนูน้อยหมวกแดง [Red Riding Hood]

เรื่องย่อ เป็นเรื่องเล่าของหนูน้อยหมวกแดงที่เดินทางไปหาคุณยายที่กลางป่า แล้วเจอกับหมาป่าจอมเจ้าเลห์ที่พยายามหาทางกินหนูน้อยหมวกแดงให้ได้ โดยการปลอมตัวเป็นคุณยาย ในตอนท้ายของเรื่อง หนูน้อยหมวกแดงก็สามารถหนีหมาป่าจอมเจ้าเล่ห์ตัวนี้ได้ แต่จะโดยวิธีใดนั้น หาคำตอบได้ตามร้านหนังสือทั่วไปค่ะ
        เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การมีสติทำให้สามารถแก้ปัญหาได้อย่างง่ายดาย และการรู้จักสังเกตสิ่งต่างๆรอบตัวทำใ้ห้เราสามารถแยกแยะสิ่งที่ผิดปกติได้อย่างเช่นหนูน้อยหมวกแดงคนนี้ไง
        จุดเด่นของเรื่องนี้ คือ การแสดงท่าทางและน้ำเสียงของหมาป่าที่ผู้เล่าต้องออกน้ำเสียงและท่าทางให้เต็มที่และให้น่ากลัวที่สุด ส่วนบทของคุณยายจะต้องมีการดัดแปลงเสียงให้สั่นเครือตลอดเวลา และบทน่ารักๆๆของหนูน้อยหมวกแดงก็แสดงออกให้ชัดเจน และใช้เสียงธรรมดาของผู้เล่าเป็นตัวเล่าเรื่อง
        ขอแนะนำ สำหรับเรื่องนี้จะน่าฟังมากขึ้นถ้าผู้เล่าทำหน้าตาหรือท่าทางสื่อสารให้เหมาะสมกับเนื่อเรื่อง

ศึกษาเนื้อหา Red Riding Hood เพิ่มเติมได้ที่  http://goodworksheet.circlecamp.com/index.php?page=StoryRedRiddingHood




Thank You  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สื่อการสอน POWER POINT PRESENTATION – FRUITS

Topic  : Fruits Pages  : 13 Detail  : เนื้อหาในเรื่องเป็นเรื่องของผลไม้ ซึ่งเมื่อเปิดหน้าแรก นักเรียนจะได้พบกับวงล้อผลไม้ที่หมุนไม่หยุด...