วันเสาร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

งานแห่เทียนเข้าพรรษา อุบลราชธานี

         วันพรรษา เป็นประเพณีทางศาสนาที่มีความสำคัญต่อทางพระพุทธศาสนา และต่อจากวันอาสาฬหบูชา นั่นคือ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 และ แรม 1 ค่ำเดือน 8 ถือว่าเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก
         ในเทศกาลวันเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานีถือว่าเป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านการสืบทอดวัฒนธรรมการแห่เทียนพรรษาตลอดมา ชาวอุบลราชธานีได้มีการจัดทำต้นเทียนที่มีความยิ่งใหญ่และมโหฬารเข้ามาประกวดความวิจิตรบรรจง ความสวยงามเป็นจำนวนมาก สถานที่จัดงานคือ บริเวณทุ่งศรีเมืองและศาลาจตุรมุข โดยมีการประกวดต้นเทียน 2 ประเภท คือ ประเภทติดพิมพ์ และประเภทแกะสลัก แต่ละคุ้มวัดต่างๆ จะประดับต้นเทียนขนาดต่างๆ นางฟ้าประจำต้นเทียน พร้อมกับขบวนแห่นางรำที่มีการฟ้อนอย่างงดงาม โดยขบวนจะเคลื่อนขบวนจาก หน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม ไปตามถนนและมาสิ้นสุดขบวนที่ทุ่งศรีเมือง แล้วจากนั้นก็จะมีการตั้งขบวนแห่เทียนพรรษาไว้ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดได้ชมกันค่ะ

    



        งานแห่เทียนเข้าพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี เป็นอะไรที่สวยมากค่ะ..เทียนแต่ละต้นอลังการมาก..มีความสวยงามแตกกต่างกันไป วันที่ดูต้นเทียนได้ใกล้มากที่สุดคือ ช่วงหัวค่ำไปจนถึงกลางดึกของวันอาสาฬหบูชา ก่อนที่ขบวนแห่เทียนพรรษาแต่ละขบวนจะเดินแห่วันจริง จะมีการนำขบวนมาตั้งไว้บริเวณทุ่งศรีเมืองก่อน ดังนั้น เราสามารถเข้าไปใกล้ชิด ดูความตระการตาและความสวยงามของต้นเทียนได้อย่างใกล้ชิด แล้วเวลาถ่ายรูปก็จะได้ภาพต้นเทียน ภาพเดี่ยวและภาพหมู่ที่สวยงาม แต่ต้องใช้กล้องที่มีความละเอียดที่สูงหน่อยเพราะว่าอยู่ในความมืด การเดินดูขบวนเทียนพรรษาตอนกลางคืนเป็นการเดินดูแบบอากาศเย็นๆ ไม่ค่อยมีคนพลุกพล่าน 

         เมื่อไปก่อน 1 วัน ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีอะไรให้ดู(นอกจากต้นเทียน) เพราะช่วงกลางคืนจะมีการแสดงฟ้อนรำต่างๆให้ได้ชม หรือไม่ก็เข้าไปร่วมเวียนเทียน ฟังธรรมในวัดก็ได้ค่ะ เพราะแถวนั้นมีวัดอยู่ใกล้กันจำนวนมาก

     
แห่เทียนพรรษา    แห่เทียนพรรษา

        ส่วนใครที่อยากดูความอลังการและการแห่ขบวนอย่างเต็มรูปแบบก็ต้องดูวันแห่เทียนเข้าพรรษา (วันแห่จริง) แต่ละขบวนมีการประดับตกแต่งได้อย่างวิจิตรอลังการมาก ไม่ยอมแพ้กันเลยทีเดียว แต่ว่าต้องทนกับอากาศที่ร้อนหน่อย กับ คนจำนวนมากที่ต่างก็พากันมาดูความสวยงามของต้นเทียนที่แบบว่ามากันเยอะมาก แล้วรถก็ติด ดังนั้น ถ้าจะได้ดีต้องมาแต่เช้าๆ หาที่จอดรถที่เข้าออกง่าย แล้วก็เข้ามาจับจองที่นั่งในอัฒจรรทร์ที่เจ้าหน้าที่สร้างไว้ให้สำหรับนั่งชมขบวน ขบวนแต่ละอำเภอจะแห่ ประมาณ 9.00 น. จนเสร็จสิ้นประมาณ 15.00 น. นักท่องเที่ยวก็จะเดินชมขบวนไปเรื่อยๆตลอดทั้งวัน
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สื่อการสอน POWER POINT PRESENTATION – FRUITS

Topic  : Fruits Pages  : 13 Detail  : เนื้อหาในเรื่องเป็นเรื่องของผลไม้ ซึ่งเมื่อเปิดหน้าแรก นักเรียนจะได้พบกับวงล้อผลไม้ที่หมุนไม่หยุด...